บทความ

SHARE
พลาสติกแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร?
พลาสติกแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร?
วันที่อัพเดท : 5 มี.ค. 2558
พลาสติก คือ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน (Hydro Carbon) ประกอบด้วยธาตุสำคัญคือ คาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน และธาตุประกอบย่อยอื่นๆ

การผลิตพลาสติก เกิดจากการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ เพื่อแยกเอาสารประกอบไฮโดรคาร์บอน และผ่านกระบวนการแยกสลายอีกหลายขั้นตอนจนได้สารตั้งต้นในการผลิตพลาสติกชนิด ต่างๆ ดังนี้

Rigid PVC (Polyvinyl Chloride) โปร่งใส มีความเหนียว ทนทานต่อสารเคมี ดูดซึมน้ำได้สูง ทนความร้อนได้ไม่เกิน 80 ํc ปรับเปลี่ยนคุณสมบัติได้หลากหลาย ใช้ในการผลิตสินค้าหลายประเภท สามารถรีไซเคิลได้ 

เหมาะสำหรับการผลิตกล่องพลาสติกใสเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความใสมาก ผลิตง่าย และราคาค่อนข้างถูก สำหรับการขึ้นรูปด้วยความร้อนระบบสุญญากาศ (แวคคั่ม) สามารถทำได้ง่าย เหมาะสำหรับบรรจุสินค้าทั่วไป รวมถึงอาหารแห้ง และอาหารสด แต่ไม่ทนความร้อน หรือความเย็นจัด

Rigid PET (Polyethylene Terephthalate) โปร่งใสมาก มีความเหนียวสูงมาก ทนแรงกระแทกได้ดีไม่เปราะแตกง่าย ดูดซึมน้ำได้ต่ำ ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซ และไขมันได้ดี สามารถรีไซเคิลได้ดีที่สุด เป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป แต่มีราคาค่อนข้างแพง 

สำหรับการนำไปผลิตกล่องพลาสติกใสยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยนัก เนื่องจากกระบวนการค่อนข้างยุ่งยาก แต่เหมาะสำหรับการนำไปขึ้นรูปด้วยความร้อนระบบสุญญากาศ (แวคคั่ม) เพื่อใช้บรรจุอาหารได้ทุกชนิด เนื่องจากเป็นพลาสติกที่ไม่มีสารพิษเจือปน สามารถทนความเย็นได้ระดับหนึ่ง (เข้าช่องฟรีซได้) พลาสติก PET สำหรับการนำไปขึ้นรูปด้วยระบบสุญญากาศ (แวคคั่ม) เรียกว่า A-PET


Rigid PP (Polypropylene) โปร่งใส มีความเหนียว ทนต่อสารเคมี คงรูป ทนความร้อนสูงถึง 120 celcius ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้ต่ำ เหมาะสำหรับใช้ผลิตถุง หรือฟิล์มห่อหุ้มหรือบรรจุอาหารที่ไม่ต้องการให้ออกซิเจนผ่าน ป้องกันการซึมผ่านของน้ำและไขมันได้ดี สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ราคาค่อนข้างแพง

นิยมใช้ผลิตกล่องกิฟท์ หรือผลิตแฟ้ม สามารถผสมสีต่างๆ ลงไปในเนื้อพลาสติกได้ สามารถทำให้ทึบแสง รวมถึงเนื้อฝ้า หรือเนื้อขุ่น นอกจากนี้ PP ยังเป็นที่นิยมในการนำไปขึ้นรูปด้วยความร้อนระบบสุญญากาศ (แวคคั่ม) เพื่อใช้เป็นถาดอาหาร หรือถาดขนม เนื่องจากทนความเย็นได้มากถึง -20 celcius (PP เนื้อพิเศษสำหรับแช่แข็ง) และสามารถเข้าไมโครเวฟได้ (Microwavable)

Rigid PS (Polystyrene) โปร่งใส มีความแข็ง ไม่ยืดหยุ่น ไม่ดูดน้ำหรือความชื้น ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้ดี ทนสารเคมี ทนความร้อนได้ต่ำ มีน้ำหนักเบากว่าพลาสติกชนิดอื่น สามารถนำไปรีไซเคิลได้

HI-PS (Hi-Impact Polystyrene) นิยมใช้นำไปขึ้นรูปด้วยความร้อนระบบสุญญากาศ (แวคคั่ม) เพื่อผลิตเป็นถาดบรรจุอาหาร เนื่องจากมีความแข็งมาก เนื้อพลาสติกสามารถทำให้ทึบแสง และผสมสีต่างๆลงไปในเนื้อพลาสติกได้ แต่พลาสติกชนิดนี้เปราะแตกง่าย จึงเหมาะสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ชั่วคราว หรือบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้เป็นตัวห่อหุ้มหลัก เช่น ถาดรองในกล่องขนม

Soft PVC ใช้สำหรับงานประเภทซองพลาสติก กระเป๋าพลาสติก พวงกุญแจ ฯลฯ มีความใส สามารถทำเป็นรูปทรงต่างๆได้ง่าย 

Soft PP ใช้สำหรับงานประเภทอัลบั้มรูป หรืองานประเภทอื่นๆ ที่ต้องการความแข็ง และความหนามากเป็นพิเศษ แต่ Soft PP มีความใสน้อยกว่า Soft PVC


สัญลักษณ์สากลของพลาสติกประเภทต่างๆ


 
< BACK