Articles

SHARE
พลาสติกชีวภาพ
พลาสติกชีวภาพ
วันที่อัพเดท : 5 มี.ค. 2558
บริษัท ทิมเบอร์ แพ็ค ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเสมอมา โดยของเสียจากการผลิตทุกชนิดจะถูกนำไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯ ยังได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมชนิดใหม่ๆ เช่น พลาสติกชีวภาพ (Biordegradable Plastic) และมีแผนที่จะนำมาใช้ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับลูกค้าของเราในอนาคตอันใกล้นี้

พลาสติกชีวภาพคืออะไร
พลาสติก ชีวภาพคือพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ ส่วนใหญ่ผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นพืช สถาบัน Biodegradable Products Institute ในประเทศ สหรัฐอเมริกา นิยามการย่อยสลายของพลาสติก ชีวภาพว่า ต้องย่อยสลายกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำภายใน 90 วันเมื่อปล่อยทิ้งไว้ใน สภาวะแวดล้อมสำหรับการย่อยสลาย

วัตถุดิบที่ ใช้มากที่สุดในการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพคือ โพลีเมอร์ชีวภาพ ซึ่งจัดได้ว่า เป็นสินค้ากลางน้ำเหมือนเม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เรียกกันทั่วโลกว่า PLA (Polylactic Acid) ต้นน้ำของพลาสติกชีวภาพคือทุ่งนาไร่สวน ที่ปลูกพืช อาทิ ไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง

พลาสติกชีวภาพผลิตขึ้นจาก ข้าวโพด อ้อย บีท ถั่วเหลือง มันเทศ มันสำปะหลัง พืชให้น้ำมันบางชนิด มีหลายชนิดที่ปลูกได้ในประเทศไทย ขณะนี้บริษัท ที่ผลิตโพลีเมอร์ชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา คือ NatureWorks ในเครือของกลุ่ม Cargill ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านการเกษตร รองลงมาคือบริษัท Metabolix จากเมือง Cambridge ในอเมริกามีผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า Mirel

โรงงานของ NatureWorks ในเมือง Blair ผลิตพลาสติกชีวภาพจากข้าวโพดเป็นเม็ดใส เส้นใยและแผ่นฟิล์ม  สามารถนำไปผลิตเป็น ขวดน้ำขวดนม และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมปลายน้ำ

บริษัท ยักษ์ใหญ่ของโลก ผู้ผลิตโพลีเมอร์ชีวภาพ (PLA) รายอื่นๆ มีอาทิ บริษัท BASF ของเยอรมนี เจ้าของยี่ห้อ Ecoflex บริษัท Novamont SPA จากอิตาลีเจ้าของผลิตภัณฑ์ Mater-Bi บริษัท Cereplast จากเมือง Hawthorne มลรัฐแคลิฟลอเนีย เจ้าของผลิตภัณฑ์ในชื่อเดียวกัน บริษัท DuPont ของอเมริกาโดยร่วมมือกับบริษัท Plantic Technologies  ผลิตสินค้าพลาสติก ชีวภาพโดยให้ชื่อว่า Biomax มีทั้งพลาสติกเม็ดและแผ่น บริษัท Total Petrochemical และ Galactic Escanaffles ในยุโรปร่วมกันตั้งโรงงานที่เบลเยี่ยมมีกำลังผลิต PLA 1,500 ตัน

บริษัท เคมีภัณฑ์รายใหญ่ของโลกอีกรายหนึ่งที่ซุ่มเงียบอยู่นานคือ Dow Chemical จากนิวยอร์ค บริษัทนี้ ประกาศเมื่อกลางปีนี้เองว่าได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท Crystalsev ซึ่งเป็นผู้ผลิต เอทานอล (แอลกอฮอล์ที่ใช้ผสมน้ำมันเป็นก๊าซโซฮอล์) รายใหญ่ในบราซิลสร้างโรงงานผลิต Polyethylene จากอ้อยมีกำลังผลิตถึง 350,000 ตัน

บริษัทเคมีในบราซิลเองที่ชื่อว่า Braskem SA ก็ประกาศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่ามีโครงการผลิตพลาสติกชีวภาพจากน้ำตาล

ส่วนในเอเชีย ประเทศที่มีความก้าวหน้าในเรื่องพลาสติกชีวภาพมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น การพัฒนาในเรื่องนี้เริ่มเมื่อ 15 ปีก่อนโดยการสนับสนุนจากรัฐบาล บริษัทที่ให้ความสนใจเรื่องนี้อย่าง มากคือ Unitika ซึ่งได้นำ PLA ไปผสมกับวัตถุตัวอื่นและสร้างผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ จำนวนมาก

ปัญหาของญี่ปุ่นคือไม่สามารถหาซื้อ PLA เพื่อมาผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมปลายน้ำได้เพียงพอบริษัทใหญ่ของญี่ปุ่นหลาย แห่งจึงซุ่มเตรียมโครงการลงทุนทำ PLA ที่ประกาศตัวมาแล้วคือบริษัท Hitachi Zosen และ CRP Corp. ซึ่งประกาศลงทุนผลิตพลาสติกชีวภาพจากมันสำปะหลังในประเทศเวียตนามโดยจะเริ่ม การผลิตได้ในปี 2551


ตลาดต้องการสูง
ความต้องการสินค้าพลาสติกชีวภาพเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นมาก เฉลี่ยปีละ 20% ทั่วโลกเนื่องจากความต้องการพลาสติกโดยรวมยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว กำลัง การผลิตของพลาสติกชีวภาพทั่วโลกในขณะนี้เชื่อว่ายังมีสัดส่วนตลาดที่เล็กมาก ไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับ กำลังการผลิตพลาสติกทั่วโลกซึ่งตามรายงานของ สำนักข่าว AP เชื่อว่าอยู่ในระดับ 360,000 ล้านปอนด์ต่อปี

สาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้พลาสติกชีวภาพยังขยายตัวไม่ได้เร็วคือราคาซึ่งยัง แพงกว่า อาทิ ราคาของ Mirel ที่ 2.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ในขณะที่โพลีเมอร์จากน้ำมันขายอยู่ที่ปอนด์ละ70-90 เซนต์ โพลีเมอร์ชีวภาพของ NatureWorks มีราคาแพงกว่าเม็ดพลาสติกที่ทำจากน้ำมัน 20-30%

ปัญหาอีกข้อหนึ่งของ การผลิตพลาสติกชีวภาพคือจะต้องใช้พืชซึ่งเป็นอาหารของคนและสัตว์จำนวนมากจึง มีคำถามว่าอุตสาหกรรมนี้จะทำให้ราคาอาหารเพิ่มขึ้นทั่วโลกหรือไม่

อย่างไรก็ดี ปริมาณการผลิตที่สูงขึ้นของพลาสติกชีวภาพและราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นอย่างไม่หยุดทำให้ช่องว่างของราคาลดลงอย่างรวดเร็ว


สินค้าปลายน้ำ
บริษัท ห้างร้านใหญ่ๆ ของโลกให้ความสนใจใช้พลาสติกชีวภาพอย่างมากเพราะนโยบายขององค์กรใหญ่ๆ เหล่านี้ได้หันไปสร้างภาพลักษณ์การรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยต่อต้านโลกร้อน

ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นเป็นบริษัทที่ให้ความสนใจอย่างมากในการใช้พลาสติกชีวภาพ บริษัท NTT DoCoMo และ Unitika ผลิตโทรศัพท์มือถือโดยใช้พลาสติกชีวภาพ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ใช้พลาสติกชีวภาพผสมกับเส้นไยของปอ ทำชิ้นส่วนของรถเล็กซัส รุ่น ES 300

โซนี่ประกาศว่าได้ใช้พลาสติก ชีวภาพในอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้กับวอล์คแมน รวมทั้งหุ่นยนต์ไอโบะ ส่วนบริษัท อิออน ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตสินค้าอาหารชื่อดังก็ ประกาศ ว่าใช้พลาสติกชีวภาพในผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุสินค้าอาหารยี่ห้อ Top Valu  ของบริษัท

บริษัท NEC Corporation ประกาศว่าสามารถผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์แลปทอปและโทรศัพท์มือถือจากพลาสติก ชีวภาพซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษถ่ายความร้อนได้ดีกว่าพลาสติกธรรมดา โดยจะผลิตในปริมาณมากในปี 2551

ในอเมริกากระแสการใช้พลาสติกชีวภาพ ค่อนข้างแรง บริษัทแมคโดนัลด์ ใช้แผ่นพลาสติกชีวภาพ สำหรับห่อแซนด์วิช บิ๊กแม็ค บริษัท Target Corp. ในอเมริกา ใช้พลาสติกชีวภาพทำการ์ดของ ขวัญขายใน ร้านทั่วอเมริกา บริษัท Natural Iowa ใช้ขวด พลาสติกชีวภาพ ใส่นม บริษัท EarthShell Corporation ผลิตถ้วยจาน ชามพลาสติกจาก พลาสติกชีวภาพเพื่อเจาะตลาดซึ่ง มีมูลค่าถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐบริษัท Green Toys ของอเมริกา ประกาศว่าจะเริ่มผลิต ของเล่นจากพลาสติกชีวภาพเพื่อขายในช่วงปลายปีนี้

ในยุโรปเองมีรายงาน ว่าห้างค้าปลีกใหญ่ ทั้ง Delhaize ในเบลเยี่ยมและ Auchan ในฝรั่งเศส กำลังทดสอบ นำ PLA มาใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหารของตัวเองทั้งผลิตภัณฑนมและสินค้าอื่น


ต่อยอดเทคโนโลยี
กระแส ความต้องการใช้พลาสติกชีวภาพของโลก ทำให้นักวิทยาศาสตร์และสถาบันวิจัยต่างๆ เร่งพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีพลาสติกชีวภาพกันอย่างขมักเขม้น เทคโนโลยี่ต่อยอดที่น่าสนใจมากคือการผลิตพลาสติกชีวภาพที่สามารถนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซล

หลังจากที่เป็นขยะ โดยหนังสือพิมพ์ The New York Times ของอเมริการายงานว่าเทคโนโลยีนี้คิดค้นขึ้นโดย Dr. Richard Gross อาจารย์เคมีในมหาวิทยาลัย Polytechnic University ที่ Brooklyn เป็นงานวิจัยให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ

วิธีการค้นคิดของ Dr. Gross คือ นำพืชที่สามารถทำเป็นเอธานอล ได้อยู่แล้วไปผลิตเป็นพลาสติกชีวภาพ เมื่อกลายเป็นขยะก็สามารถนำไปผสมน้ำมันสำหรับรถได้

อีกเทคโนโลยีหนึ่ง ที่น่าสนใจคือ ความสำเร็จของ National Research Council of Canada ที่สามารถประดิษฐ์ สิ่งที่เรียกว่า โฟมเขียว ได้สำเร็จ ผลิตภัณฑ์นี้คือการนำเอาพลาสติกชีวภาพไป ผลิตเป็นโฟมที่ใช้ทำถ้วยหรือแก้วน้ำที่นิยมใช้แล้วทิ้ง ขยะจากโฟมเป็นปัญหาหนักอกของเมือง ใหญ่ทั่วโลก

อาจารย์มหาวิทยาลัยคน หนึ่งจากมหาวิทยาลัย Iowa State University คิดค้นวิธีการผลิตเครื่องป้อนอาหารหมูทำจากพลาสติกชีวภาพ ซึ่งทำจากข้าวโพด ถั่วเหลืองเป็นประดิษฐ์กรรมที่มีประโยชน์มากเพราะสินค้าสำคัญของมลรัฐนี้คือ ข้าวโพด ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู

การที่โลกหันมาใช้ พลาสติกชีวภาพเป็นข่าวดีสำหรับประเทศกสิกรรม เพราะแนวโน้มเช่นนี้จะทำให้เกษตรกรร่ำรวยขึ้น คนอาหรับรวยจากน้ำมันได้ชาวไร่ชาวนาไทยน่าจะรวยได้จากกระแส ความต้องการพลังงานเขียว และพลาสติกชีวภาพได้เช่นกัน

ที่มา : www.businessthai.co.th
< BACK